27/06/2023
Tin thẩm định
1058 Lượt xem

Đất thổ cư là tên thường gọi của đất ở (gồm đất ở nông thôn và đất ở thành thị) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Theo khoản 1 Điều 2 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị phải thuộc đối tượng chịu thuế.

Đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm không?

Theo đó, khoản 1 và khoản 2 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định thời hạn nộp thuế như sau:

  • Thời hạn nộp thuế lần đầu: Chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp thuế.
  • Từ năm thứ hai trở đi, người nộp thuế nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp một lần trong năm chậm nhất là ngày 31/10.
  • Thời hạn nộp tiền thuế chênh lệch theo xác định của người nộp thuế tại tờ khai tổng hợp chậm nhất là ngày 31/3 năm Dương lịch tiếp theo năm tính thuế.
  • Thời hạn nộp thuế đối với hồ sơ khai điều chỉnh chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo.

Như vậy, đất thổ cư (đất ở nông thôn, đất ở thành thị) thuộc đối tượng phải đóng thuế đất hàng năm.

Cách tính thuế đất thổ cư?

Căn cứ Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Thông tư 153/2011/TT-BTC, tiền thuế sử dụng đất thổ cư được xác định như sau:

Số thuế phải nộp (đồng) = Số thuế phát sinh (đồng) - Số thuế được miễn, giảm (nếu có)

Trong đó:

Số thuế phát sinh = Diện tích đất tính thuế x Giá của 1m2 đất (đồng/m2) x Thuế suất %

Như vậy, để tính được số thuế phát sinh phải biết: (1) Diện tích đất tính thuế, (2) Giá của 1m2 đất và (3) Thuế suất %

Cụ thể:

(1) Diện tích đất tính thuế

Người nộp thuế sở hữu nhiều mảnh đất nằm trong phạm vi của một tỉnh: Diện tích đất tính thuế là tổng diện tích của tất cả các mảnh đất thuộc diện chịu thuế trong địa bàn tỉnh đó.

Mảnh đất đã được cấp Sổ đỏ: Diện tích đất tính thuế được quy định trong sổ đỏ. Trường hợp diện tích đất ở ghi trong sổ đỏ nhỏ hơn so với thực tế, diện tích đất tính thuế là diện tích đất sử dụng thực tế khi sử dụng.

Các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân cùng sử dụng một thửa đất chưa được cấp Sổ đỏ: diện tích đất cần tính thuế là diện tích đất thực tế người sử dụng đất sử dụng.

Các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình cùng sử dụng trên một mảnh đất đã có Sổ đỏ: Diện tích tính thuế chính là diện tích được ghi ở bên trong Sổ đỏ.

(2) Giá của 1 m2 đất tính thuế

Giá của 1m2 đất tính thuế là giá đất theo mục đích sử dụng của thửa đất tính thuế do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định (Bảng giá đất) và được ổn định theo chu kỳ 05 năm.

Trường hợp trong chu kỳ ổn định có sự thay đổi về người nộp thuế hoặc phát sinh các yếu tố làm thay đổi giá của 1m2 đất tính thuế thì không phải xác định lại giá của 1m2 đất cho thời gian còn lại của chu kỳ.

(3) Thuế suất

Áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần như sau:

Đất thổ cư có phải đóng thuế hàng năm và cách tính thuế đất thổ cư mới nhất như thế nào? - Ảnh 1.

Đất ở nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư, công trình xây dựng dưới mặt đất áp dụng mức thuế suất 0,03%.

Phương Hoàng (tổng hợp)

Nhịp sống thị trường

Dịch vụ thẩm định giá Bất Động Sản là một trong những thế mạnh của SunValue. Với kho dữ liệu giá dồi dào, nguồn nhân lực với trình độ kinh nghiệm chuyên môn cao, SunValue sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin về giá trị của các bất động sản với độ tin cậy cao theo từng mục đích thẩm định.

Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, SunValue tự hào trở thành một trong những đơn vị Thẩm định giá Hàng Đầu Việt Nam, thương hiệu Dẫn đầu Việt Nam 2023, thương hiệu mạnh Asian 2021. Thương Hiệu SunValue với khát vọng vươn tầm thế giới khẳng định được vị thế tiên phong ứng dụng công nghệ trong thẩm định giá, giúp theo dõi biến động giá bất động sản hoàn thiện dữ liệu giá hỗ trợ phát triển thị trường bất động sản Việt Nam và Quốc Tế.

Hệ thống thẩm định giá với 4 chi nhánh và hơn 50 PGD toàn quốc, 2 văn phòng đại diện tại Mỹ, Úc,… cung cấp các dịch vụ thẩm định giá như thẩm định giá doanh nghiệp, thẩm định giá bất động sản, thẩm định giá dự án đầu tư, thẩm định giá tài nguyên, thẩm định giá động sản,…phục vụ cho mục đích đầu tư, vay vốn, mua bán & sáp nhập doanh nghiệp, cổ phần hóa, xử lý nợ, du học định cư….

SunValue – Thương hiệu quốc gia có đóng góp tích cực vào sự phát triển ngành thẩm định giá tại Việt Nam.

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

  • Hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch toàn quốc.
  • Hotline: 081 519 8877
  • Email: contact@sunvalue.vn

  • Tags:


Gửi yêu cầu tư vấn trực tiếp

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

Dịch vụ thẩm định *

Logo en