21/02/2023
Tin thẩm định
723 Lượt xem

Định giá tài sản là một quá trình quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm kinh tế, tài chính, pháp luật,... Định giá tài sản giúp xác định giá trị của tài sản một cách chính xác, từ đó làm cơ sở cho các quyết định quan trọng, chẳng hạn như mua bán, vay vốn, đầu tư,...

Có nhiều phương pháp thẩm định giá tài sản, mỗi phương pháp có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn phương pháp thẩm định giá tài sản phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố: mục đích thẩm định giá, thông tin sẵn có, tình hình thị trường,...

Dưới đây là các phương pháp thẩm định giá tài sản mà bạn có thể tham khảo và áp dụng tại Việt Nam:

Phương pháp so sánh trực tiếp

Phương pháp này dựa trên cơ sở giá đã được bán trên thị trường của các bất động sản có nhiều đặc điểm tương đối giống so với nhà đất đang xem xét, để ước tính và xác định giá trị thực của tài sản.

Phương pháp so sánh áp dụng đối với tất cả những tài sản như: bất động sản, động sản, tài sản hữu hình, tài sản vô hình, tài sản tài chính,…) đáp ứng những yêu cầu như có tính đồng nhất cao, có giao dịch phổ biến trên thị trường, thị trường ổn định.

Đây là phương pháp sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.

Phương pháp thu nhập

Phương pháp này dựa trên cơ sở thu nhập ròng trung bình hằng năm trong tương lai từ một bất động sản, tương ứng với tỷ lệ (%) thu hồi vốn nhất định (còn gọi là tỷ lệ vốn hóa) để tính ra giá trị của tài sản.

Mặt hạn chế của phương pháp này là các tham số để tính toán giá trị bất động sản đòi hỏi độ chính xác cao, trong khi việc xác định chúng lại phải tiến hành trong điều kiện dự kiến trước. Vì vậy độ chính xác của kết quả tính toán thường bị hạn chế. Trong trường hợp kết quả kiểm tra có sự chênh lệch lớn thì phải áp dụng các phương pháp khác để tính toán bổ sung.

Phương pháp giá thành

Phương pháp này chủ yếu được áp dụng để định giá những bất động sản không có hoặc rất ít khi xảy ra việc mua bán trên thị trường (nhà thờ, trường học, bệnh viện, công sở…).

Dựa trên nguyên tắc thay thế, phương pháp giá thành cho phép giả định rằng, giá trị của một tài sản hiện có có thể đo bằng chi phí làm ra một tài sản tương tự có vai trò như là một vật thay thế, nghĩa là giá trị của khu đất thay thế cộng với chi phí xây dựng hiện hành.

Phương pháp lợi nhuận

Phương pháp này được sử dụng để xác định giá của các tài sản đặc biệt như rạp chiếu phim, khách sạn và những tài sản khác mà giá trị của nó chủ yếu phụ thuộc vào khả năng sinh lời từ tài sản đó.

Mặt hạn chế của phương pháp này là chỉ áp dụng để xác định giá trị cho những bất động sản mà hoạt động của nó có tạo ra lợi nhuận.

Phương pháp thặng dư

Phương pháp này thường được áp dụng để tính toán giá trị của những bất động sản không phải theo hiện trạng sử dụng mà căn cứ vào mục đích sẽ được sử dụng chúng trong tương lai. Chẳng hạn như căn cứ theo quy hoạch sẽ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thực chất phương pháp thặng dư là một dạng của phương pháp giá thành. Chúng thực hiện theo nguyên tắc: giá trị đất đai được xác định trên cơ sở giá trị còn lại sau khi lấy giá trị công trình bất động sản trừ đi tổng số chi phí và lợi nhuận.

Phương pháp chiết trừ

Phương pháp này xác định giá trị quyền sử dụng đất bằng cách loại trừ phần giá trị tài sản gắn liền với đất ra khỏi tổng giá trị bất động sản (bao gồm giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất)

Cơ sở của phương pháp chiết trừ là có thể xác định giá trị một bộ phận tài sản còn lại khi biết giá trị tổng thể và giá trị bộ phận kia.

Phương pháp chiết trừ hữu ích khi thẩm định giá các thửa đất có tài sản gắn liền với đất tương tự tài sản cần thẩm định giá.

Tham khảo ngay: DỊCH VỤ THẨM ĐỊNH GIÁ TÀI SẢN TRỌN GÓI - SUNVALUE

Để biết chính xác giá trị tài sản mà mình đang sở hữu, bạn nên tìm đến các đơn vị thẩm định giá có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn để đánh giá được chính xác thị trường để có được những nhận định chính xác và nhanh chóng nhất.

Một trong những đơn vị thẩm định giá tài sản uy tín hàng đầu Việt Nam đó là Công ty Đầu Tư & Thẩm Định Quốc Tế Đông Dương (INA) – SunValue, hoạt động với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm định giá với kho dữ liệu thông tin dồi dào, đội ngũ chuyên gia thẩm định chuyên nghiệp, có trình độ cao, quy trình thẩm định nhanh, chặt chẽ, chi phí thẩm định cực ưu đãi, cung cấp các giải pháp toàn diện theo từng mục đích thẩm định như: 

  • Chứng minh tài sản du học, định cư, du lịch.
  • Mua bán, chuyển nhượng.
  • Cổ phần hóa, góp vốn liên doanh.
  • Đền bù - giải tỏa.
  • Giải quyết tranh chấp dân sự.
  • Thanh lý, phát mãi tài sản.
  • Vay vốn ngân hàng,...

Công Ty CP Đầu Tư & Thẩm Định Quốc Tế Đông Dương (INA)

  • Địa chỉ: 177 Trần Huy Liệu, Phường 08, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
  • Hotline: 081 519 8877
  • Email: info@sunvalue.vn
  • Tags:


Gửi yêu cầu tư vấn trực tiếp

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

Dịch vụ thẩm định *

Logo en