14/03/2024
Về công ty
646 Lượt xem

Thị trường Bất động sản năm 2023: Nhìn chung, thị trường đang trong giai đoạn tái cân bằng, thể hiện qua sự điều chỉnh ở cả ba yếu tố: cung, cầu và giá bán. Đây được xem là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng, tạo nền tảng cho chu kỳ tăng trưởng mới trong tương lai.

Zalo/SĐT: 081 519 8877 

Thoát đáy và những dấu hiệu phục hồi từ quý 2/2023

Năm 2023, thị trường BĐS trải qua giai đoạn "điều chỉnh" về cung - cầu, giao dịch và giá bán. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian cần thiết để thị trường tái cấu trúc, chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới.

Sau giai đoạn ảm đạm kéo dài, thị trường BĐS bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực từ quý 2/2023. Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, số lượng giao dịch thành công ghi nhận mức tăng trưởng so với quý 1, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở và đất nền.

Tín hiệu tích cực từ quý 2/2023:

Báo cáo thị trường quý 3/2023 của VARS cho thấy, 9 tháng đầu năm 2023 ghi nhận nhiều nỗ lực từ Chính phủ và các cơ quan chức năng nhằm khôi phục thị trường BĐS. Gần 20 động thái chính sách được triển khai liên tục, góp phần củng cố niềm tin và thúc đẩy thị trường.

Đánh giá về Nghị quyết số 33/NQ-CP và tác động đến thị trường bất động sản VARS nhận định: Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 là tín hiệu tích cực nhất, mang tính định hướng và chỉ dẫn cho thị trường bất động sản; Các cơ chế, chính sách từ Chính phủ ngày càng sát hơn với nhu cầu thực tế của thị trường và doanh nghiệp.

Kết quả:

  • Nhiều khó khăn, vướng mắc của thị trường đã từng bước được cải thiện.
  • Hầu hết các dự án "còn khả năng" đã được tháo gỡ và có thể tái khởi động trở lại.

Diễn biến tích cực:

  • Thị trường bất động sản diễn ra với những diễn biến tích cực hơn.
  • Lần đầu tiên sau nhiều năm, các chủ đầu tư dự án đã thể hiện rõ thiện chí bán hàng với loạt chính sách kích cầu hấp dẫn: Chiết khấu, khuyến mại; Hỗ trợ lãi suất trong thời gian dài; Cho phép nhận nhà sớm và kéo dài thời gian thanh toán (có dự án lên tới 3 năm).

Thị trường bất động sản quý 2 và quý 3 năm 2023: Tăng trưởng tích cực, nguồn cung phù hợp nhu cầu và chính sách hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản:

  • Nguồn cung sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường được cải thiện đáng kể.
  • Các cơ chế, chính sách mới dần đi vào thực thi, tạo tác động tích cực.
  • Thanh khoản thị trường tăng trưởng mạnh mẽ:
    • Quý 2/2023: 3.700 giao dịch, tăng 37% so với quý 1.
    • Quý 3/2023: Gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1.

Sự hấp dẫn của phân khúc BĐS công nghiệp:

  • Thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
  • Quy mô vốn cho thương vụ M&A từ 20-50 triệu USD.
  • Nhóm nhà đầu tư Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia… ưu tiên dự án: Pháp lý sạch; Có tiềm năng phát triển.

Nghị quyết số 33/NQ-CP đã tạo ra cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Nhờ đó, thị trường đang dần phục hồihướng đến những diễn biến tích cực trong thời gian tới.

Cơ hội để bất động sản vượt qua thách thức

Năm 2023 ghi dấu nhiều biến động đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy có những bước phát triển và chuyển mình mới, nhưng thị trường vẫn đối mặt với nhiều tồn tại, hạn chế và bất cập. Nhìn chung, thị trường chịu ảnh hưởng bởi nền kinh tế mở và một số "điểm nghẽn" chưa được giải quyết kịp thời.

Tại Hội nghị “Tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS đã thẳng thắn chỉ ra vấn đề tiêu cực lớn nhất ảnh hưởng đến thị trường BĐS: Hệ thống tài chính hỗ trợ lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, nhìn chung năm 2023, những nỗ lực từ cơ quan quản lý Nhà nước trong việc chấn chỉnh và ổn định thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã mang lại kết quả tích cực. Hoạt động huy động vốn qua kênh này đã có sự cải thiện cả về chất và lượng.

Nhiều chuyên gia nhận định, đây là giai đoạn then chốt cho sự chuyển mình của thị trường BĐS. Bên cạnh việc giải quyết các nút thắt về pháp lý và nguồn vốn, niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư chính là "chốt chặn" cuối cùng cần được tháo gỡ để thị trường BĐS hướng đến sự ổn định.

Tham khảo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)

Xem ngay: Toàn cảnh thị trường bất động sản 2023 & dự báo thị trường BĐS 2024

Để có thêm thông tin chi tiết về hồ sơ, quy trình và phí thẩm định bất động sản, quý khách vui lòng liên hệ SunValue để được hỗ trợ tư vấn miễn phí

Tập đoàn Thẩm định giá SunValue

Địa chỉ: 175 - 177 Trần Huy Liệu, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Hotline/Zalo: 081 519 8877

Email: contact@sunvalue.vn

Fanpage: SunValue - Thẩm định giá hàng đầu Việt Nam 

Hãy liên hệ SunValue ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí về thẩm định bất động sản!

  • Tags:


Gửi yêu cầu tư vấn trực tiếp

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

Dịch vụ thẩm định *

Logo en