02/05/2024
Về công ty
58 Lượt xem

Thị trường BĐS quý 1/2024: Xu hướng hồi phục với tín hiệu lạc quan từ doanh nghiệp

Vừa qua, Batdongsan.com.vn đã công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024, cập nhật nhiều thông tin đáng chú ý như: giá chung cư Hà Nội tiệm cận TP.HCM, đất nền “tan băng”, nhà riêng ổn định, và những thay đổi về Luật sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản tăng trưởng về nhiều mặt.

Theo ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết đầu năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) ghi nhận những chuyển biến tích cực, thể hiện qua sự gia tăng hoạt động của các doanh nghiệp BĐS.

Khảo sát cho thấy 19% doanh nghiệp BĐS mở rộng quy mô nhân sự trong quý 1/2024. Song song đó, 26% doanh nghiệp tăng cường ngân sách cho hoạt động marketing.

Trong Báo cáo quý 1/2024, các chuyên gia của Batdongsan.com.vn cũng đưa ra nhiều nhận định chuyên sâu về các loại hình bất động sản nổi bật. Theo đó, giá chung cư Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM, người TP.HCM tìm kiếm chung cư Hà Nội tăng 7,5 lần. Cụ thể, vào quý 1/2024, chung cư ở thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP.HCM là 48 triệu đồng/m2.

Ở thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả TP.HCM nơi chung cư tăng giá 55%.

Nhà riêng ổn định, đất nền “rã băng”

Cũng theo Báo cáo quý 1/2024 của Batdongsan.com.vn, nhà riêng đã cải thiện về mức độ quan tâm và lượng giao dịch. 39% môi giới tham gia khảo sát cho biết nhà riêng có lượng giao dịch ổn định, 17% tiết lộ giao dịch nhà riêng tăng từ 10% - 50% trong quý đầu năm nay. So với cùng kỳ năm 2023, nhu cầu tìm mua nhà riêng tăng từ 3% - 24% tùy mức giá và tập trung nhiều nhất vào phân khúc 2 – 4 tỷ đồng.  Tại Hà Nội và TP. HCM, mức độ quan tâm nhà riêng cải thiện rõ rệt ở các quận ngoại thành.

Theo đó, thị trường đất đền đã bắt đầu “rã băng”. Mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023, chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021 nhưng sang đến quý 1/2024 đã tăng lên mức 48%. 

Nhiều đối tượng được hưởng lợi từ những thay đổi về Luật trong bất động sản

Ông Lê Bảo Long, Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn dự báo những thay đổi về Luật có thể thúc đẩy sự tăng giá đất trong tương lai khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.

Ông phân tích, với điều 159 Luật Đất đai 2024 quy định bỏ khung giá đất và yêu cầu bảng giá đất cập nhật hàng năm (thay vì 05 năm/lần), Chính phủ quy định việc xác định Bảng giá đất do UBND tỉnh (so với trước là phải tham khảo Khung giá đất), thể hiện việc trao quyền và trách nhiệm xuống địa phương, nhằm định giá đất sát với tình hình thực tế của địa phương hơn. Chương XI Luật Đất đai 2024 quy định bỏ phương pháp chiết trừ, quy định chi tiết các điều kiện áp dụng 04 phương pháp định giá đất cũng nâng cao mức độ chính xác trong định giá đất. Ngoài ra, Điều 138 Luật Đất đai 2024 về bổ sung các điều kiện chi tiết để cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho đất đang sử dụng không tranh chấp cũng mang đến cơ hội thanh khoản và tăng giá tốt hơn cho những sản phẩm đất nền thuộc diện này.

Xem ngay: Báo cáo biến động thị trường BĐS Quý 1 năm 2024 & Dự báo thị trường BĐS Quý 2 năm 2024

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, SunValue tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ thẩm định giá uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và tâm huyết, SunValue cam kết mang đến cho khách hàng:

  • Dịch vụ thẩm định giá chuyên nghiệp, hiệu quả: SunValue cung cấp các dịch vụ thẩm định giá đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ thẩm định giá bất động sản, doanh nghiệp, dự án đầu tư đến thẩm định giá máy móc thiết bị, tài sản vô hình,...
  • Kết quả thẩm định giá chính xác, tin cậy: SunValue áp dụng quy trình thẩm định giá bài bản, khoa học, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tính chính xác và khách quan trong từng báo cáo thẩm định.
  • Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp: SunValue không chỉ cung cấp dịch vụ thẩm định giá mà còn tư vấn giải pháp tài chính phù hợp, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa giá trị tài sản và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt.

SunValue đã, đang và sẽ luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng dịch vụ thẩm định giá hoàn hảo nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

SunValue - Uy tín - Hiệu quả - Chính xác!

⋙  Liên hệ ngay với SunValue để được tư vấn miễn phí:

Tập đoàn Thẩm định giá SunValue



Gửi yêu cầu tư vấn trực tiếp

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

Dịch vụ thẩm định *

Logo en